Đừng phát minh lại chiếc bánh xe

Đừng phát minh lại chiếc bánh xe, hãy sử dụng chiếc bánh xe người ta đã làm để tạo nên chiếc bánh xe của riêng mình.
Đó là điều mà tôi vẫn tâm niệm và làm theo, "đừng bao giờ phát minh lại chiếc bánh xe". Có lẽ vì thế mà tôi thường không giỏi tạo ra thứ gì đó mới, nhưng tôi luôn biết cách để biến thứ của người khác thành của mình, ít nhất là trong lĩnh vực của tôi.
Chiếc bánh xe

Bạn và tôi đều biết rằng chúng ta đang sống trong kỷ nguyên internet, kỷ nguyên của sự bùng nổ và chia sẻ thông tin. Hàng ngày có hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người tham vào một mạng lưới chia sẻ thông tin khổng lồ, trong đó có tôi và bạn. Điều đó có nghĩa rằng hàng triệu người đang làm công việc giống như bạn trên toàn thế giới và khi bạn gặp một vấn đề gì đó, có hàng ngàn người đã gặp vấn đề tương tự. Vậy bạn sẽ tự mình tìm nguyên nhân và khắc phục vấn đề của bạn hay đi hỏi những người đã gặp vấn đề này rồi và xem cách giải quyết của họ? Câu trả lời là ở bạn, còn tôi sẽ đi hỏi những người kia và xem cách giải quyết của họ là gì. Điều đó có nghĩa là gì? người ta đã gặp vấn đề tương tự như bạn rồi, bạn không cần phải mất công đi tìm hiểu tại sao nó lại như vậy, hãy tìm hiểu cách giải quyết và lần sau gặp vấn đề đó, bạn chỉ cần giải quyết nó theo cách mà bạn đã học được là xong. Tất nhiên đó là trong lĩnh vực của tôi, lĩnh vực của bạn có thể khác và bạn có thể đi tìm nguyên nhân nếu muốn.
Khi bắt đầu học lập trình, nhiều lần tôi giành cả ngày trời, viết hàng trăm dòng code để giải quyết một vấn đề và đến cuối ngày, tôi tìm thấy những gì tôi cần ở internet. Một lần khác tôi hì hụi cả tuần, nhiều lúc thức trắng đêm để viết code, tạo ra một website bán hàng, trong khi tôi chỉ cần nửa ngày để cài đặt một website bán hàng và thêm 2, 3 ngày để tùy chỉnh nó từ những thứ mà người khác đã tạo ra. Đó là khi tôi ngộ ra và thấm nhuần tư tưởng: "không bao giờ phát minh lại chiếc bánh xe, hãy lấy cái bánh xe của kẻ khác và tạo thành chiếc ô tô của mình".
Hiện tại, trong học tập và làm việc, tôi giành nhiều thời gian để tìm hiểu cách sử dụng và tùy biến những thứ mà người khác tạo ra để giải quyết công việc nào đó hơn là tìm hiểu hiểu xem họ tạo ra nó như thế nào. Nó khiến cho công việc của tôi trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều, không còn phải hì hụi viết từng dòng code cộng trừ nhân chia, không còn phải mệt đầu suy nghĩ để tạo ra những giao diện website của riêng mình.... Có hàng ngàn người đã làm giúp tôi những thứ đó rồi :D

Lời kết: Có thể nhiều người sẽ nói rằng trong thời buổi hiện nay, người nào sáng tạo mới là người dẫn đầu. Tất nhiên tôi không phủ nhận điều đó, nhưng đôi khi sáng tạo trong sáng tạo của người khác và biến nó thành của mình mới là kẻ khôn ngoan kkk.